7 cách để cải thiện hiệu suất máy tính của bạn

Không thể tránh khỏi tất cả các máy tính sẽ gặp tốc độ chậm hơn tại một số điểm. Khi phần mềm trở nên đòi hỏi khắt khe hơn, cách mà PC của bạn phản ứng với những thay đổi này có thể có tác động lớn đến hiệu suất của nó. Hệ điều hành bạn có và liệu bạn đã chọn nâng cấp lên Windows 10 cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.
Cải thiện hiệu suất máy tính để tăng tốc ứng dụng

-
Mặc dù bạn có thể thực hiện một số nâng cấp cho máy tính xách tay của mình để làm cho nó chạy nhanh hơn, nhưng có một số cải tiến bạn có thể thực hiện để có hiệu quả hơn về chi phí và đơn giản để thực hiện. Những điều chỉnh nhỏ này có vẻ như chúng sẽ không tăng tốc hiệu suất máy tính của bạn, nhưng kết hợp chúng có thể giúp cho PC của bạn có thể hoạt động trong một số năm.
Ngoài ra còn có một số loại phần mềm có sẵn có thể giúp bạn loại bỏ các tệp cũ trong khi định vị các ứng dụng mà bạn không sử dụng thường xuyên và có thể muốn gỡ cài đặt. Các chương trình này cũng có thể cảnh báo bạn về các tệp và phần mềm có thể là nguyên nhân khiến máy tính chậm và cuối cùng có thể đáng để xóa.
Dưới đây là bảy cách bạn có thể cải thiện tốc độ máy tính và hiệu suất tổng thể của nó.

1. Gỡ cài đặt phần mềm không cần thiết

Máy tính của bạn được cài đặt sẵn một số ứng dụng mà nhiều người sẽ không sử dụng nhưng điều đó có thể ăn hết tài nguyên hệ thống. Bạn thường có thể xác định những mục này khi bạn thấy một cửa sổ bật lên nhắc bạn cập nhật chương trình bạn chưa từng sử dụng trước đây.
  • Loại bỏ chúng khỏi máy tính của bạn và giải phóng không gian đĩa
  • Nhấp vào nút "Bắt đầu" và truy cập vào menu Tất cả các ứng dụng
  • Tại đây bạn có thể xem danh sách các ứng dụng bạn đã cài đặt - và những ứng dụng bạn chưa cài đặt
  • Khi bạn tìm thấy chương trình bạn muốn gỡ cài đặt, nhấp chuột phải vào biểu tượng để xem menu "Tùy chọn"
Hoặc, bạn có thể nhấp chuột phải vào Bắt đầu và truy cập Chương trình và Tính năng. Trợ lý Windows Cortana cũng có thể hữu ích vì nó có thể thực hiện tìm kiếm các chương trình của Chương trình trong hộp tìm kiếm. Từ đó, bạn sẽ tìm thấy bản ghi những ứng dụng bạn đã sử dụng gần đây và chiếm nhiều dung lượng nhất. Sau khi khảo sát những gì đã cài đặt, bạn có thể quyết định những chương trình nào có thể bị xóa để giúp cải thiện hiệu năng hệ thống.
Bạn cũng sẽ muốn biết chương trình nào là bắt buộc để máy tính của bạn chạy đúng và chương trình nào có thể bị loại bỏ. Một trong những lý do khiến các ứng dụng này làm chậm PC của bạn là vì chúng thường tự động khởi động khi bạn khởi động máy tính.
Nếu bạn không chắc chắn liệu bạn có muốn xóa các ứng dụng này vĩnh viễn hay không, bạn có thể xem xét sâu hơn về các ứng dụng bạn muốn xóa trong các menu đã nói ở trên.

2. Hạn chế các chương trình khi khởi động

Đồng thời, bạn cũng có thể xác định ứng dụng nào chạy khi PC khởi động. Windows 10 có Trình quản lý tác vụ được cập nhật giúp dễ dàng xác định những gì bạn muốn chạy trong nền và những gì bạn có thể tự bắt đầu.
  • Để truy cập Trình quản lý tác vụ, nhấn Ctrl-Shift-Esc
  • Một hộp sẽ xuất hiện liệt kê tất cả các ứng dụng bạn đã cài đặt trên máy tính của mình
  • Nó cũng cung cấp cho bạn một tài khoản chi tiết về lượng RAM mỗi chương trình sử dụng khi bạn khởi động PC
  • Để thực hiện điều chỉnh, chỉ cần nhấp chuột phải vào ứng dụng bạn muốn thay đổi để yêu cầu nó không chạy cho đến khi được lệnh
Bạn luôn có thể thay đổi cài đặt nếu bạn nhận thấy rằng chương trình không còn chạy nữa ảnh hưởng đến cách bạn sử dụng PC. Nếu nghi ngờ, bạn luôn có thể khởi động lại máy tính của mình và xem cách nó chạy mà không có ứng dụng nhất định có sẵn khi khởi động.

3. Thêm RAM vào PC của bạn

Về mặt sử dụng bộ nhớ, Windows 10 sử dụng ít RAM hơn các phiên bản trước, nhưng tăng bộ nhớ RAM là cách thử và tăng tốc thiết bị trong nhiều năm.
Nếu bạn có một máy tính xách tay có thể chuyển đổi hoặc có thể tháo rời , bạn có thể sẽ cần phải giải quyết cho những gì có trong hộp. Một số máy tính xách tay kinh doanh và chơi game làm cho nó có thể thêm RAM, nhưng nó vẫn có thể khó khăn.
Việc thêm nhiều RAM vào máy tính để bàn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và nó cũng rẻ hơn nhiều. Bất cứ ai có ý tưởng cơ bản về nội thất của tháp máy tính để bàn đều có khả năng cài đặt thêm RAM trong một giờ hoặc lâu hơn.
Bạn cũng có thể đưa máy tính của mình vào một cửa hàng chuyên nghiệp để cài đặt thêm RAM. Nếu bạn lo lắng về khả năng xâm phạm hệ thống của bạn hoặc thực hiện việc này không chính xác, thì việc có ý kiến ​​từ một người biết người đó đang làm gì có thể làm dịu tâm trí của bạn và làm cho việc thêm bộ nhớ thêm dễ dàng.

4. Kiểm tra phần mềm gián điệp và vi-rút

Gần như không thể không phát hiện vi-rút tại một số điểm khi duyệt web, nhưng phần mềm Windows Defender mới đã giúp việc tìm phần mềm độc hại có thể gây ra sự cố lớn trên PC của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các chương trình của bên thứ ba cũng dễ cài đặt và có thể hiệu quả trong việc loại bỏ bất kỳ phần mềm gián điệp hoặc vi-rút nào bạn có thể đã chọn.
Một số ứng dụng tốt hơn những ứng dụng khác và một số có thể chiếm nhiều dung lượng hơn, sau đó có thể gây ra sự cố với tốc độ. Lý tưởng nhất là bạn muốn tìm phần mềm hiệu quả và loại bỏ hoàn toàn phần mềm độc hại, nhưng điều đó không chiếm quá nhiều dung lượng trên PC của bạn.
Xem xét việc cài đặt hai loại phần mềm để theo dõi hiệu suất máy tính. Các chương trình dọn dẹp phần mềm độc hại có thể giải quyết các vấn đề chậm trễ hoặc trắng trợn với tốc độ hoặc cửa sổ bật lên. Tuy nhiên, bạn cũng nên xem xét các ứng dụng cung cấp bảo vệ liên tục và chạy trong nền. Một lần nữa, hãy nhớ rằng các chương trình chống vi-rút này chiếm dung lượng, vì vậy bạn muốn chọn một chương trình được thiết kế để không ảnh hưởng đến hiệu suất.
Một nghiên cứu nhỏ có thể giúp bạn tìm phần mềm hoạt động trong ngân sách của bạn hoặc với loại hệ điều hành cụ thể của bạn. Có thể có vấn đề tương thích nếu bạn đang tải xuống phần mềm miễn phí, vì vậy hãy kiểm tra kỹ mọi thứ trước khi cài đặt để bạn không gặp phải các vấn đề về hiệu suất bổ sung.

5. Sử dụng Disk Cleanup và chống phân mảnh

Mỗi máy tính có một số tệp và chương trình trên ổ cứng không được sử dụng trong một thời gian hoặc không cần thiết. Disk Cleanup cho phép bạn tìm những ứng dụng và tập tin nào có thể bị xóa khỏi máy tính của bạn, giải phóng không gian ổ đĩa cho các chương trình bạn sẽ sử dụng.
Nó rất dễ dàng để truy cập vào Clean Cleanup.
  • Từ nút Bắt đầu hoặc hộp tìm kiếm Cortana, bạn sẽ được gửi đến chương trình
  • Quét nhanh sẽ hiển thị cho bạn các tệp tạm thời, ứng dụng trình cài đặt và các trang web mà bạn chưa sử dụng hoặc không còn cần
  • Từ đó, nó sẽ tự động xóa chúng và xóa một số không gian
Hiệu quả của Disk Cleanup phụ thuộc vào lượng RAM bạn có trên PC, điều này cũng có thể khiến máy tính của bạn chạy chậm hơn bình thường. Nếu đây là trường hợp, nó có thể là một ý tưởng tốt để cài đặt thêm RAM trên thiết bị của bạn.
Bạn cũng nên lên lịch chống phân mảnh đĩa trên cơ sở bán định kỳ để bạn có thể nhận thức được bạn có bao nhiêu dung lượng ổ cứng. Windows có công cụ Tối ưu hóa ổ đĩa, bạn có thể truy cập từ nút Bắt đầu hoặc hộp tìm kiếm Cortana của mình. Ngoài ra còn có một số chương trình của bên thứ ba có thể hữu ích trong việc xóa các tệp mà bạn không sử dụng nữa.

6. Xem xét một SSD khởi động

Khi bạn muốn có hiệu suất tốt hơn, ổ đĩa trạng thái rắn khởi động (SSD) có thể đi một chặng đường dài để giảm áp lực cho bộ xử lý khi máy tính của bạn khởi động. Nếu bạn có xu hướng chạy một số ứng dụng cùng một lúc hoặc sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh và video, thì ổ đĩa khởi động có thể đi một chặng đường dài để làm cho các chương trình này chạy mượt hơn và tải nhanh hơn.
Mặc dù chúng được cài đặt phổ biến nhất trên máy tính để bàn, SSD cũng có thể được sử dụng trên một số kiểu máy tính xách tay. Khi bạn không có tùy chọn sử dụng ổ SSD bên trong, bạn luôn có thể mua ổ đĩa ngoài kết nối với PC bằng USB 3.0. Ổ đĩa này có thể cung cấp cho bạn thêm lực đẩy mà bạn cần khi khởi động để hoàn thành các tác vụ và tăng sức mạnh cho các ứng dụng cần thêm bộ nhớ tạm thời để chạy đúng.
Bạn có thể tìm thấy một số tùy chọn SSD hoạt động trong phạm vi ngân sách của mình tùy thuộc vào cách bạn sử dụng PC. Các trang web đánh giá lưu trữ trực tuyến có thể là nguồn thông tin có giá trị khi bạn muốn chọn đúng ổ đĩa cho máy tính của mình và bạn cần biết rằng nó tương thích với hệ điều hành của bạn.

7. Hãy xem trình duyệt web của bạn

Điều chỉnh nhỏ thường có thể tạo ra sự khác biệt với tốc độ của PC của bạn. Một cái gì đó đơn giản như trình duyệt bạn sử dụng có thể làm chậm hoặc tăng tốc độ tải trang web, video và hình ảnh. Nếu bạn đã và đang sử dụng một trình duyệt nhất định và nhận thấy rằng có thời gian trễ, hãy xem xét một giải pháp thay thế để xem tốc độ tải có tốt hơn không.
Loại trình duyệt bạn sử dụng không chỉ là thứ có thể làm chậm máy tính của bạn khi bạn đang sử dụng web. Nếu bạn có một bộ đệm đầy đủ chưa được dọn sạch trong một thời gian, thì bạn sẽ muốn truy cập cài đặt của mình và đảm bảo rằng nó trống.
Bộ nhớ cache của bạn bao gồm những gì bạn nhận được khi bạn đang truy cập các trang web khác nhau. Nhiều trang web sử dụng cookie để tìm ra thói quen duyệt web của bạn và quảng cáo bạn có thể nhấp khi bạn truy cập một trang web cũng sẽ để lại một trang. Bộ nhớ cache chứa các tệp này dưới dạng thông tin và nếu bạn dành nhiều thời gian trực tuyến, các tệp này có thể tích lũy và khiến máy tính của bạn chạy chậm hơn.
May mắn thay, đó là một sửa chữa dễ dàng. Có hai cách để làm điều này trong các trình duyệt web phổ biến hơn:
Đối với Internet Explorer :
  • Ghé thăm Tùy chọn Internet
  • Nhấp vào tab General General
  • Tìm kiếm tùy chọn Lịch sử Duyệt web
  • Chọn tập tin Internet tạm thời và tập tin dữ liệu
  • Lượt xem Xóa Xóa
Đối với Google Chrome :
  • Ghé thăm cài đặt khác
  • Chọn thêm công cụ khác
  • Nhấp vào Xóa dữ liệu duyệt web
  • Lưu ý rằng Chrome cho phép bạn xóa dữ liệu trong một khoảng thời gian nhất định
  • Nếu bạn chưa bao giờ xóa các tệp trong bộ nhớ cache của mình trước đó, bạn sẽ muốn chọn ăn thịt
  • Đánh dấu vào các hộp của Cookies Cookies và các dữ liệu trang web khác
  • Lượt dữ liệu Xóa dữ liệu
Bạn nên được cảnh báo rằng cookie cũng có thể bao gồm chức năng tự động điền vào thanh tìm kiếm của bạn, vì vậy nên để các trang web yêu thích của bạn được đánh dấu chỉ trong trường hợp.

Tóm tắt

Nếu bạn đang gặp vấn đề khi tải ứng dụng hoặc đơn giản là xử lý hiệu năng máy tính chậm, thì thường chỉ cần thực hiện một số điều chỉnh nhỏ để làm cho nó chạy hiệu quả hơn.
Đảm bảo kiểm tra kỹ xem có phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp hoặc vi-rút gây chậm hoặc tốc độ chậm. Sau đó, bạn có thể xem xét những gì khác có thể gây ra bất kỳ vấn đề nào để bạn có thể tăng tốc, bảo trì và kiểm tra hiệu suất máy tính của mình để tận hưởng trải nghiệm tổng thể tốt hơn.

Thông tin liên hệ

Địa Chỉ: 62 Đình Phong Phú, Tăng Nhơn Phú, Quận 9, TPHCM


Xem thêm:

Dịch vụ tại quận 2


Dịch vụ tại quận 7




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN