5 dấu hiệu nhận biết ổ cứng sắp chết

5 dấu hiệu nhận biết ổ cứng sắp chết


Mỗi người trong chúng ta đều sở hữu các tệp quý giá như tài liệu cá nhân, ảnh, video hoặc tệp âm thanh và chúng tôi thường lưu trữ chúng trên ổ cứng. Ít người nhận ra rằng hầu hết các thiết bị lưu trữ điện tử, bao gồm cả ổ cứng, có tuổi thọ hạn chế khi so sánh với các cách lưu trữ thông tin cổ xưa, như lưu trữ trên đá, giấy cói, giấy hoặc hồ sơ. Tuổi thọ trung bình của ổ cứng cố định hiện nay là khoảng 5 - 10 năm, tùy thuộc vào loại và nhà sản xuất, và nó sẽ giảm nhanh nếu ổ đĩa chịu sự thay đổi mạnh về nhiệt độ, độ ẩm và chuyển động. 

Vì phần lớn mọi người ngày nay sở hữu máy tính xách tay và ổ cứng gắn ngoài , mang đi khá nhiều, tuổi thọ ổ cứng thực tế có lẽ là khoảng 3 - 5 năm. Đây là một thời gian cực kỳ ngắn để lưu trữ dữ liệu quan trọng. 

Trong trường hợp tốt nhất, ổ cứng bị hỏng dần dần, cho bạn cơ hội phản ứng, lấy bản sao dữ liệu của bạn và thay thế thiết bị lưu trữ trước khi gặp phải lỗi nghiêm trọng. Có một loạt các dấu hiệu gợi ý về sự thất bại dần dần của ổ cứng của bạn. 

Nếu bạn không chắc chắn còn lại bao nhiêu thời gian trên ổ cứng của mình, hãy đọc bài viết này để tìm hiểu những dấu hiệu nào có thể tiết lộ một sự hư hỏng đang đến gần.

1. Làm chậm máy tính, thường xuyên bị đóng băng, màn hình xanh chết chóc 


Đây là những dấu hiệu rất không đặc hiệu có thể được gây ra bởi hàng triệu thứ khác nhau. Tuy nhiên, bất kể vấn đề đằng sau những triệu chứng này là gì, bạn nên lập tức sao lưu. Nếu những sự cố này xảy ra sau khi cài đặt mới hoặc trong Chế độ an toàn của Windows, gần như chắc chắn rằng đó là do phần cứng xấu và có thể là do ổ cứng bị hỏng. 

2. Dữ liệu bị hỏng


Nếu bạn bắt đầu tìm thấy các tệp không mở được hoặc nếu nó chứa dữ liệu bị hỏng , mặc dù tệp được lưu không có lỗi hoặc nếu các tệp đột nhiên biến mất, bạn nên lo lắng.

Mặc dù điều này có thể là do vô số vấn đề, nó cũng là một dấu hiệu điển hình cho sự cố ổ cứng dần dần.

3. Tích lũy các dư liệu rác


Các thành phần xấu là khu vực của ổ cứng không duy trì tính toàn vẹn dữ liệu. Chúng được hệ điều hành tự động che dấu và do đó khó xác định, đặc biệt nếu một lượng lớn đĩa hiện đang được sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự chạy vào các khu vực xấu, đó chắc chắn là một dấu hiệu xấu.

Bạn có thể chạy kiểm tra đĩa thủ công để xác định các lỗi mà Windows chưa phát hiện ra. Trong Windows 7, đi đến > Start > Computervà nhấp chuột phải vào đĩa hoặc phân vùng bạn muốn kiểm tra. Chọn > Properties, trong cửa sổ mở chuyển sang tab > Tools > Check now Trong cửa sổ Kiểm tra Đĩa đặt dấu kiểm bên cạnh > Automatically fix file system errors và > Scan for an attempt recovery of bad sectors. 

Windows cũng sẽ kiểm tra các thành phần xấu, khi bạn thực hiện một định dạng đầy đủ hoặc lệnh chkdsk. 

4. Âm thanh lạ

Khi bạn nghe thấy tiếng động lạ phát ra từ ổ cứng, có lẽ đã quá muộn. Một âm thanh lặp đi lặp lại còn được gọi là tiếng click của cái chết được gây ra bởi cơ vì nó đang cố gắng ghi dữ liệu và phục hồi từ các lỗi khi làm như vậy. Tiếng ồn hoặc tiếng rít cho thấy các bộ phận của phần cứng, ví dụ như vòng bi hoặc động cơ trục chính, đều bị hỏng.

5. Phần mềm kiểm tra ổ cứng 


Có các công cụ nhằm dự đoán lỗi ổ cứng bằng cách đọc dữ liệu SMART ( S elf- M onitoring , A nalysis và R eporting T ĩ) được ghi lại bởi hệ điều hành. Thật không may, giống như hầu hết các phương pháp khác được liệt kê ở trên, SMART nổi tiếng là không đáng tin cậy trong việc dự đoán lỗi ổ cứng và thảm họa sẽ thường xảy ra trước khi cảnh báo về SMART kick. Tuy nhiên, nếu bạn có một ổ cứng đang hoạt động, và muốn xem xét dữ liệu SMART của nó, hãy xem bài viết của chúng tôi về các công cụ để dự đoán và ngăn ngừa lỗi ổ cứng.

Tôi nghĩ rằng ổ cứng của tôi sắp hư, tôi sẽ làm gì?

Vì vậy, bạn đang lo lắng rằng một lỗi ổ cứng chỉ là xung quanh góc? Sự thật là, ngay cả khi bạn không lo lắng, đó là! Tất cả những gì bạn có thể làm là luôn luôn sao lưu dữ liệu của mình trên ổ cứng thứ hai và sẵn sàng để thay thế . 
Khả năng cả hai ổ đĩa sẽ thất bại đồng thời là rất hiếm. Một ngoại lệ sẽ là thiên tai như lũ lụt hoặc hỏa hoạn. Đối với những trường hợp này, tôi khuyên bạn nên giữ một bản sao dữ liệu quan trọng nhất của bạn ở một vị trí thực tế khác, ví dụ như tại nơi làm việc hoặc với bạn bè hoặc có thể trên máy chủ từ xa, ví dụ như bằng cách sử dụng giải pháp sao lưu trực tuyến. 

Để biết thêm thông tin về cách sao lưu dữ liệu, hãy đọc Hướng dẫn sao lưu và khôi phục . Bạn cũng có thể muốn xóa sạch ổ đĩa để ngăn chặn bất kỳ ai khôi phục dữ liệu khỏi nó.
Đừng để ổ cứng của bạn thất bại!

Đừng dựa vào các dấu hiệu hoặc phần mềm để cho bạn biết bạn có bị hỏng ổ cứng hay không. Có nhiều khả năng hơn là nó sẽ thất bại bất ngờ và không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào. Thay vì cố gắng dự báo một cái gì đó thậm chí ít dự đoán hơn thời tiết, bạn nên dựa vào các bản sao lưu. 

Nếu quá muộn, đây là cách chẩn đoán và sửa ổ cứng chết để khôi phục dữ liệu . Và nếu mọi thứ vẫn còn là một nguyên nhân đã mất, bạn vẫn có thể sử dụng được ổ cứng đã chết đó .

Thông tin liên hệ

Địa Chỉ: 62 Đình Phong Phú, Tăng Nhơn Phú, Quận 9, TPHCM

Bài viết liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN